อาร์ตแกลเลอรี่และพิพิธภัณฑ์ศิลปะสุดเจ๋งในสิงคโปร์

ArtScience Museum นอกจากความสวยงามแปลกตาของอาคารรูป ‘ดอกบัว’ ที่ออกแบบโดย โมเช่ ซาฟดี้ สถาปนิกชื่อดังแล้ว พิพิธภัณฑ์ศิลป์และศาสตร์แห่งนี้ ยังเป็นพิพิธภัณฑ์แรกของโลกที่นำนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และศิลปะมาจัดแสดงร่วมกันอย่างผสมผสานกลมกลืน โดยนิทรรศการส่วนใหญ่จะเป็นนิทรรศการหมุนเวียน มีกิจกรรมไฮไลท์ในแต่ละเดือนแตกต่างกันออกไป

Asian Civilisations Museum พิพิธภัณฑ์อารยธรรมเอเชีย เป็นสถานที่จัดแสดงผลงานศิลปะ ข้าวของเครื่องใช้ และวัตถุโบราณต่างๆ ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์จากทั่วทวีปเอเชีย วัตถุโบราณจากประเทศไทยหลายชิ้น เช่น พระพุทธรูปสุโขทัย รอยพระพุทธบาทสมัยศตววษที่ 19 เสื้อผ้าเครื่องประดับของชาวเขา ฯลฯ ก็จัดแสดงอยู่ที่นี่เช่นกัน ACM ถือว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญมากแห่งหนึ่งของเอเชีย

MAD Museum of Art & Design หากต้องการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ด้านศิลปะและการออกแบบ พิพิธภัณฑ์ MAD คือสถานที่ที่คุณไม่ควรพลาด ที่นี่รวบรวมผลงานศิลปะและการออกแบบร่วมสมัยที่น่าสนใจเอาไว้มากมาย นอกจากนี้ ยังมีการจัดอีเวนท์ เวิร์คช็อป เสวนา รวมถึงมีช็อปขายสินค้าอาร์ตๆ กิ๊บเก๋ ร้านอาหารน่านั่ง และเลานจ์ซิการ์ไว้คอยต้อนรับผู้มาเยือนอีกด้วย อยากรู้ว่ามีทีเด็ดยังไงบ้าง ลองเข้าไปดูวิดีโอสั้นๆ ที่เขาพาทัวร์รอบ MAD

Michael Janssen Gallery Michael Janssen เปิดแกลเลอรี่ของเขาเป็นครั้งแรกที่เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนีในปี 1995 ก่อนจะย้ายไปอยู่ที่เบอร์ลิน เมื่อปี 2008 และขยับขยายมาตั้งอีกสาขาที่ประเทศสิงคโปร์ในเวลาต่อมา แกลเลอรี่แห่งนี้ มีทั้งผลงานของศิลปินจากอเมริกาเหนือ ยุโปร และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากจะเน้นนำเสนอชิ้นงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินทั้งเดี่ยวและกลุ่มแล้ว แกลเลอรี่ยังมีการจัดกิจกรรมเสวนา การแสดง และฉายหนังอย่างต่อเนื่อง

Mizuma Gallery ดูจากชื่อคงพอเดาได้ไม่ยากว่านี่คือแกลเลอรี่ที่ก่อตั้งโดยคนญี่ปุ่น Sueo Mizuma เปิดแกลเลอรี่ชื่อเดียวกับนามสกุลตัวเองแห่งแรกที่โตเกียวในปี 1994 ต่อมาได้ขยายสาขาเพิ่มไปยังปักกิ่งและสิงคโปร์ ผลงานในแกลเลอรี่จะหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทุกๆ หนึ่งเดือน ส่วนใหญ่จะเน้นจัดแสดงงานร่วมสมัยของศิลปินญี่ปุ่นที่น่าจับตามองเป็นหลัก

National Museum of Singaporeพิพิธภัณฑ์แห่งชาติสิงคโปร์ บูรณะมาจากอาคารเก่าแก่แบบโคโลเนียลอายุ 100 กว่าปี ภายในสถาปัตยกรรมสไตล์นีโอคลาสสิกแห่งนี้ แบ่งออกเป็นห้องต่างๆ ที่จัดแสดงประวัติความเป็นมาของประเทศสิงคโปร์ ตั้งแต่วิถีการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม ไปจนถึงขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ อีกทั้งยังมีการฉายหนังที่น่าสนใจ แกลเลอรี่ภาพถ่าย อีเวนท์และนิทรรศการหมุนเวียน

Opera Galleryแกลเลอรี่แห่งนี้มีสาขาอยู่ใน 11 เมืองท่องเที่ยวทั่วโลก สาขาแรกก่อตั้งขึ้นที่ปารีส เมื่อปี 1994 และสาขาที่สองก็ก่อตั้งขึ้นที่สิงคโปร์ในปีเดียวกัน แกลเลอรี่แต่ละแห่งจะจัดแสดงทั้งผลงานของศิลปินระดับตำนาน และผลงานของศิลปินหน้าใหม่ที่โดดเด่นน่าจับตามองจากยุโรป เอเชีย และอเมริกา

Singapore Art Museum เดิมทีอาคารหลังนี้ถูกใช้เป็นโรงสอนศาสนา ก่อนจะได้รับการบูรณะปรับปรุงและก่อตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติสิงคโปร์ ภายในพื้นที่จัดแสดงรวบรวมงานศิลปะโบราณและศิลปะร่วมสมัยของสิงคโปร์หลายแขนงไว้มากถึง 7,000 ชิ้น และยังมีงานศิลปะของประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกมากมายมาร่วมจัดแสดงด้วย

Singapore Tyler Print Institute สำหรับคนที่หลงใหลในกระดาษและงานพิมพ์ สถานที่แห่งนี้คือสวรรค์สำหรับคุณ เพราะนอกจากจะมีโซนแกลเลอรี่ที่จัดแสดงผลงานกระดาษและงานพิมพ์ล้ำๆ เก๋ๆ แล้ว STPI ยังเป็นโรงงานกระดาษ และโซนครีเอทีฟเวิร์คชอปให้ผู้สนใจฝึกทำลายพิมพ์ได้อีกด้วย หากคุณสนใจในศิลปะร่วมสมัยนี่คือจุดหมายปลายทางที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย

The Substation A Home for the Arts แห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1990 เป็นศูนย์ศิลปะร่วมสมัยอิสระแห่งแรกในสิงคโปร์ ภายในประกอบไปด้วยโรงละคร แกลเลอรี่ สตูดิโอ ห้องอเนกประสงค์ และห้องเรียนมัลติฟังก์ชั่น กิจกรรมของที่นี่จึงมีความหลากหลายมาก ตั้งแต่การจัดแสดงงานศิลปะทั่วๆ ไป โชว์ต่างๆ และยังมีคอร์สเจ๋งๆ ที่สอนเต้นหลากหลายรูปแบบ สอนการแสดง ออกแบบแฟชั่น ทำภาพพิมพ์ ไปจนถึงเขียนบทละครเวทีเลยทีเดียว

This entry was posted in อินเตอร์เน็ต and tagged , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.